Arcadia-Capella และทีมงานนรสีห์ได้รับเลือกจากคณะกรรมการค่ายวิทยาลัยนานาชาติสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น อบรมบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาสถาปัตยกรรมระบบโดยใช้ Model-Based Systems Engineering (MBSE)

Arcadia-Capella และทีมงานของเราได้รับเลือกจากคณะกรรมการค่ายให้นำเสนอบทเรียนเกี่ยวกับการพัฒนาสถาปัตยกรรมระบบโดยใช้ Model-Based Systems Engineering (MBSE) เป็นเรื่องดีที่ได้สังเกตว่าค่ายนี้จะเสนอคำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคการเข้าถึงระบบที่หลากหลาย รวมถึงการวิเคราะห์ Causal Loop การสร้างแบบจำลองเชิงฟังก์ชัน และการวิเคราะห์หลายแง่มุม ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนแนวคิดเชิงนามธรรมให้กลายเป็นระบบทางกายภาพที่จับต้องได้ ความคิดริเริ่มนี้ช่วยในการส่งเสริมความเข้าใจว่าระบบครอบคลุมมากกว่าการรวบรวมส่วนประกอบที่เชื่อมต่อถึงกัน

วิทยาลัยนานาชาติสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNIC) จัดการประชุมเริ่มต้นค่ายวิศวกรรมดิจิทัล พร้อมจับมือ INCOSE Thailand จัดงาน TSEC2024

เมื่อเร็วๆ นี้ TNIC ได้จัดการประชุมเริ่มต้นครั้งสำคัญสำหรับค่ายวิศวกรรมดิจิทัลที่กำลังจะมีขึ้น เหตุการณ์สำคัญนี้เป็นการรวมตัวกันของนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม โดยส่งเสริมให้เกิดการอภิปรายร่วมกันโดยมีเป้าหมายเพื่อบูรณาการระเบียบวิธีทางวิศวกรรมดิจิทัลเข้ากับโครงการริเริ่มด้านการศึกษา นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิภาวดี วงษ์สุวรรณ ผู้ช่วยประธานฝ่ายทุนวิจัยภายนอก TNIC และคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ TNIC ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ทิวา ปาร์ค ประชุมเจาะลึกเรื่องการวางแผนเชิงกลยุทธ์และแนวคิดเพื่อให้มั่นใจว่าโครงการ Digital Engineering Camp จะประสบความสำเร็จ

ไฮไลท์สำคัญของการประชุมคือการมีส่วนร่วมของตัวแทนจาก International Council on Systems Engineering (INCOSE) Emerging Thailand Chapter ดร.วิทยา สูหฤทธิ์ดำรง และวรเชษฐ์ เจริญสวัสดิ์ บุคคลอันเป็นที่นับถือของ INCOSE ประเทศไทย ได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้กับค่ายฯ และยังให้ความร่วมมือในการวางแผนสำหรับเซสชันนักศึกษาที่ TSEC2024 ในเดือนสิงหาคม (การประชุม Thailand Systems Engineering Conference 2024)

การอภิปรายเกี่ยวข้องกับการผสมผสานแนวทางที่เป็นระบบเข้ากับกิจกรรมการแก้ปัญหาภายในหลักสูตรของค่าย ดร. วิภาวดีแสดงความกระตือรือร้นในการทำงานร่วมกันโดยกล่าวว่า “การบูรณาการความเชี่ยวชาญของ INCOSE Thailand เข้ากับโครงการริเริ่มด้านการศึกษาของเราจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อโครงการวิศวกรรมดิจิทัลของเรา การปลูกฝังกรอบความคิดเชิงระบบตั้งแต่เนิ่นๆ เรามุ่งมั่นที่จะเลี้ยงดูวิศวกรรุ่นต่อไปที่ ไม่เพียงแต่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังเชี่ยวชาญในการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงถึงกันอีกด้วย”

ค่ายวิศวกรรมดิจิทัลซึ่งมุ่งเน้นไปที่การใช้งานจริงและการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ พร้อมที่จะเสริมศักยภาพนักเรียนด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับการเติบโตในยุคดิจิทัลในปัจจุบัน ด้วยความพยายามในการทำงานร่วมกันดังกล่าว TNIC ยังคงรักษาความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศในด้านการศึกษาด้านวิศวกรรมและความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม